1. Tăng trưởng GDP và ngành bán lẻ
Ngành
bán lẻ có tốc độ tăng trưởng trung bình cao gấp 1.5 – 2 lần GDP. Theo dự báo của
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đến năm 2025, Việt Nam sẽ vươn lên vị trị thứ 3 Đông
Nam Á về quy mô kinh tế với GDP đạt 571.1 tỷ USD, xếp sau Indonesia và Thái
Lan.
GDP
đầu người Việt Nam đã vượt mốc 3000 USD/người vào năm 2018 (Ngưỡng đáp ứng nhu
cầu cơ bản). Do đó, trong tương lai mức chi tiêu cho hoạt động mua sắm và du lịch
được gia tăng mạnh mẽ.
Doanh
thu thị trường bán lẻ/GDP có xu hương tăng qua các năm. Đến năm 2020, doanh thu
ngành bán lẻ/GDP lên đến 63%.
=> Đầu tư vào ngành bán lẻ chính là đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam
2. Tình hình ngành bán lẻ trong 5 tháng đầu năm
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2022 ước đạt 477,3 nghìn tỷ đồng, tăng 4,2% so với tháng 4/2022 và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2021.
- Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.257,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
II. Phân tích doanh nghiệp
1. Kết quả kinh
doanh
Hoạt động kinh tế
đầu năm có phần sôi động hơn nhờ người dân không còn quá e ngại phong tỏa từ dịch
bệnh và một bộ phận người có thu nhập chi tiêu nhiều hơn bù lại đợt giãn cách
năm ngoái.
Tăng trưởng
doanh thu và lợi nhuận cao nhưng Digiworld cũng đối mặt với nhiều khó khăn từ
chính sách "zero – covid" từ Trung Quốc khiến nguồn hàng có thể bị
khan hiếm vì thế khiến số ngày tồn kho của DGW tăng cao lên mức kỷ lục 44 ngày.
Công ty đã phải gia tăng lượng tồn kho cao hơn để hạ thấp áp lực chi phí từ việc
ảnh hưởng logistics chung của toàn cầu.
CTCP Thế Giới Số (Digiworld – mã DGW) đã hé lộ kế hoạch kinh doanh quý 2/2022 với mục tiêu doanh thu 6.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 180 tỷ đồng, tương ứng tăng 42% và 55% so với cùng kỳ.
- Mảng Laptop và máy tính bảng: Ghi nhận doanh thu Q1/2022 đạt 2,252 tỷ đồng tăng trưởng 64% so với
cùng kỳ, và đạt 23% kế hoạch năm. Tốc độ tăng trưởng doanh thu có phần chậm lại
so với các năm, nhưng điều này không quá đáng lo ngại do doanh số ngành hàng đã
gia tăng gấp 3 lần so với cách nay chỉ 3 năm. Kết quả đạt được quý 1 của DGW
duy trì sự tăng trưởng khá còn nhờ vào sự đóng góp các nhãn hàng mới như MSI và TCL.
Doanh số các quý sau của DGW dự báo còn tăng cao hơn vì này bùng nổ thật sự ở quý 3 và 4 ở cuối năm nhiều hơn khi vào mùa năm học mới và trùng với các đợt các hãng điện tử công bố sản phẩm mới. - Mảng Điện thoại di động: Doanh thu Q1/2022 đạt 3.880 tỷ đồng tăng trưởng 37% so với cùng kỳ. Doanh số điện thoại di động của DGW nhờ vào sức mua ở các sản phẩm Iphone Apple và các dòng Redmi Note 11, 11 Pro của Xiaomi. Thị phần Xiaomi ở Q1/2022 giữ vững vị trí thứ 3 đạt khoảng gần 12% tăng gần 2% so với cùng kỳ, trong khi thị phần Apple đạt gần 9,8% xấp xỉ cùng kỳ.
- Mảng thiết bị văn phòng: Doanh
thu Q1/2022 đạt 806 tỷ đồng tăng trưởng 12% so với cùng kỳ. Mảng thiết bị văn
phòng đã có sự đột phá tăng trưởng đến 85% trong năm 2021. Mảng này hiện đóng
góp 14% doanh thu của DGW và đang được đầu tư mở rộng. Trong Q2/2022, dự kiến DGW thực hiện kinh doanh thêm các mặt hàng thiết bị gia dụng của Whirlpool từ Mỹ và các nhãn hàng Joyoung, mở rộng thêm các phân khúc ở Xiaomi. DGW có thể tiếp tục mở rộng ngành hàng đa dạng sản phẩm để tránh lệ thuộc quá nhiều vào một phân khúc như Apple, Xiaomi. Giảm rủi ro có thể bị chia sẻ cạnh tranh như trường hợp Xiaomi có thêm kênh phân phối.
- Mảng hàng tiêu dùng: Suy giảm nhẹ so với cùng kỳ và chỉ đạt 71 tỷ so với cùng kỳ. Đây vẫn là mảng tiềm năng mà DGW chú trọng phát triển 5 năm tới. Trong năm 2022, DGW sẽ đẩy mạnh vào nhóm nhà phân phối dược phẩm hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe.
2. Kế hoạch kinh doanh
Tại đại hội cổ đông, DGW đưa ra mục tiêu kinh doanh và chiến lược phát triển dài hạn trong thời gian tới.
- Năm 2022, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần 26.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng, lần lượt cao hơn 25% và gần 22% so với kết quả năm 2021. DGW vẫn thường đạt kế hoạch lợi nhuận đề ra và năm nay với kết quả khả quan Q1 thì DGW có thể hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.
- DGW sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc, không chỉ đơn thuần là nhà phân phối mà còn là nhà phát triển thị trường. Về kế hoạch M&A trong lĩnh vực y tế, gia dụng, F&B, DGW đang theo đuổi vài thương vụ M&A và kỳ vọng có thể chốt được 1 đến 2 thương vụ trong năm nay. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp M&A là có quy mô nhỏ hơn 20% so với DGW.
- Mở rộng mối quan hệ với đối tác cung ứng mới. DGW và Whirlpool - tập đoàn nổi tiếng của Mỹ trong lĩnh vực thiết bị gia dụng thực hiện ký hợp tác chiến lược. Sau đó, doanh nghiệp chính thức trở thành nhà phân phối của hai thương hiệu Alcatel và TCL. Gần đây, Microsoft cũng chính thức trở thành đối tác chiến lược của DGW với sản phẩm Key điện tử ESD.
- Home Appliance (đồ gia dụng) có tổng giá trị thị trường khoảng 2,4 tỷ USD. DGW đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần doanh thu trong tương lai và đóng góp vào doanh thu vào giữa năm từ 2022 trở đi.
- Công ty đã chuẩn bị kho bãi từ 2 - 3 năm trước với diện tích gấp 4 lần so với năm 2021. Các kho này đã sẵn sàng cho ngành hàng thiết bị gia dụng và có thêm kho mới vào cuối quý 3.
3. Kế hoạch chi trả cổ tức
Theo nghị quyết HĐQT về việc thanh toán cổ tức năm 2021 và phát hành cổ phiếu thưởng. Theo đó, ngày giao dịch không hưởng quyền cả hai đợt là ngày 1/7 và ngày đăng ký cuối cùng là 4/7.
- Công ty sẽ trả cổ tức năm 2021 bằng tiền, tỷ lệ 10% (tương ứng 01 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng). Thời gian thanh toán vào ngày 29/7.
- DGW dự kiến phát hành hơn 72,47 triệu cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 80% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 80 cổ phiếu mới).
Nhận xét
Đăng nhận xét